justintime.com - justintime.vn - justintime.com.vn

Đề xuất xây dựng 7 trung tâm logistics tại TP.HCM

Mặc dù là nơi xuất khẩu nhiều hàng hóa và có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử cao gấp đôi mức bình quân cả nước. Tuy nhiên, hiện nay dịch vụ logistics ở TP.HCM chưa đáp ứng tốt nhu cầu cho thị trường nội địa và xuất khẩu.

 Đề xuất xây dựng 7 trung tâm logistics tại TP.HCM với tổng diện tích 623 ha. Ảnh minh họa.

TP.HCM là đô thị lớn nhất cả nước - trung tâm lớn về văn hóa, kinh tế, khoa học công nghệ. Đặc biệt có lợi thế phát triển thị trường hàng hóa so với các địa phương khác trong cả nước, bao hồm hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật; mạng lưới giao thông, bưu chính viễn thông… hoàn chỉnh.

Mặt khác, TP.HCM có hệ thống phân phối hàng hóa phong phú và đa dạng như: siêu thị, trung tâm thương mại, chợ đầu mối, chợ truyền thống… Chính những yếu tố nêu trên đã giúp TP.HCM trở thành đầu mối giao thương hàng hóa nội địa và quốc tế lớn nhất cả nước. Tuy nhiên, hiện nay dịch vụ logistics ở đây chưa đáp ứng tốt nhu cầu cho thị trường nội địa và xuất khẩu, chi phí logistics cao hơn so với một số nước trong khu vực.

Trước thực trạng này, Sở Công Thương TP.HCM trình UBND TP đề xuất xây dựng 7 trung tâm logistics. Cụ thể là: các Trung tâm Logistics Long Bình, Cát Lái, Linh Trung, Khu Công nghệ cao ở TP. Thủ Đức; Trung tâm Logistics Tân Kiên ở huyện Bình Chánh; Trung tâm logistics Củ Chi ở huyện Củ Chi và Trung tâm logistics Hiệp Phước ở huyện Nhà Bè. Dự kiến, tổng diện tích của các trung tâm này 623 ha.

Nếu được xây dựng các trung tâm này sẽ tăng cường kết nối lưu thông hàng hóa của các tỉnh thành trong khu vực, nâng cao năng suất trung chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, tối ưu hóa quá trình vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, phân phối nội địa, góp phần kéo giảm chi phí logistics.

Ông Hà Ngọc Sơn, Trưởng Phòng Quản lý xuất nhập khẩu, Sở Công Thương TP.HCM cho biết, nếu đề xuất này được thông qua thì Trung tâm logistics Linh Trung và Trung tâm logistics Cát Lái sẽ triển khai xây dựng vào năm 2023.

“Trung tâm logistics Linh Trung giáp ranh với luồng hàng của Bình Dương và Đồng Nai. Các kho hàng này như cái phễu hàng rót về TP.HCM, hàng muốn về TP.HCM thì phải đi qua khu vực của Linh Trung là tuyến đường ngắn nhất. Vừa rồi, Ban Quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp TP (Hepza) và Ban quản lý Khu công nghiệp Linh Trung cũng đề nghị Sở Công thương tham mưu với UBND TP cho phép tham gia vào trung tâm, khi đó sẽ mở rộng khu vực này ra và giải quyết được bài toán logistics nội địa”, ông Hà Ngọc Sơn cho biết thêm.

Mai Phuong