justintime.com - justintime.vn - justintime.com.vn

Dịch covid-19: Việt Nam và Campuchia thống nhất về việc chuyển thương mại hàng hóa giữa hai hước

TGVN. Tại cuộc họp, hai bên đã thống nhất bốn nội dung để tạo thuận lợi cho việc vận chuyển thương mại hàng hóa trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp.


 Xe container xếp hàng dài chờ thủ tục thông quan tại cửa khẩu quốc tế Mộc Bài. (Nguồn: Tuổi trẻ)


Cuộc họp song phương giữa Việt Nam và Campuchia nhằm bàn về các giải pháp tạo điều kiện cho hàng hoá của hai nước được thông quan thuận lợi trong thời gian hai bên tăng cường các biện pháp chống dịch Covid-19 vừa được tổ chức tại trạm hải quan Việt Nam ở Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh) - Bà Vết (Svai Riêng). Hai bên đã trao đổi và nhất trí thực hiện 4 nội dung:


Cho phép phương tiện vận tải hàng hóa được đi đến khu vực bến, bãi quy định (vùng trắng) và tiến hành hoán đổi người điều khiển phương tiện.


Cho phép phương tiện vận tải hàng hóa được đi đến khu vực bến, bãi quy định (vùng trắng) và tiến hành hoán đổi đầu kéo của phương tiện.


Cho phép phương tiện vận tải hàng hóa được đi đến khu vực bến, bãi quy định (vùng trắng) và tiến hành bốc, dỡ hàng hóa hoặc chuyển container từ phương tiện này sang phương tiện khác.


Cho phép phương tiện vận tải hàng hóa được đi đến khu vực cảng khô của Campuchia (khu ngoại quan), gần khu vực biên giới cửa khẩu để bốc dỡ hàng hóa hoặc nhận vận chuyển hàng hóa xuất khẩu của Campuchia. Người điều khiển phương tiện phải mặc đồ bảo hộ chống dịch theo quy định. Các cơ quan hữu quan của Campuchia hợp tác, giám sát để những người điều khiển phương tiện không được đi ra khỏi tuyến đường quy định và tự tiện tiếp xúc với người khác.


Theo tinh thần của cuộc họp, hai bên đã đồng ý phổ biến các nội dung này cho các thương nhân tham gia vận chuyển hàng hóa và các doanh nhân có thể chọn bất cứ nội dung nào cho là tốt nhất đối với họ, phù hợp vào 1 trong 4 nội dung trên.


Bốn nội dung trên được áp dụng cho tất cả các cửa khẩu biên giới của tỉnh Tây Ninh giáp với Campuchia. Để giải quyết tình trạng tắc nghẹn hàng hóa tại biên giới, hai bên đã thực hiện ngay các nội dung thỏa thuận, hai bên cũng sẽ tiếp tục hợp tác để giải quyết mọi trở ngại phát sinh trong thời gian tới.