justintime.com - justintime.vn - justintime.com.vn

Quy định báo hiệu đường bộ mới: Tài xế dễ nhầm lẫn

Từ ngày 1-7, các tài xế cần lưu ý và cập nhật các quy định mới về báo hiệu đường bộ để tránh bị phạt oan.

 Quy chuẩn mới (QCVN 41:2019/BGTVT) quy định về báo hiệu đường bộ chính thức có hiệu lực từ ngày 1-7 tới. Theo đó, quy chuẩn này giải thích rõ hơn các quy định về hệ thống báo hiệu đường bộ.

Cụ thể, quy chuẩn mới định nghĩa lại về ô tô con theo giấy chứng nhận kiểm định thay vì bao gồm ô tô chở hàng với khối lượng chuyên chở dưới 1,5 tấn như trước đây. Ô tô con theo quy định này là ô tô được xác định theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, chở người không quá chín chỗ ngồi (kể cả người lái). Điều này đồng nghĩa loại xe tải dưới 1,5 tấn ra khỏi danh sách xe con.

Tương tự, quy định này cũng sẽ áp dụng cho xe bán tải (pickup), xe tải van có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông dưới 950 kg; hoặc xe ba bánh có khối lượng bản thân lớn hơn 400 kg mới được xem là xe con.

Ngoài ra, quy chuẩn quốc gia còn hướng dẫn rõ hơn về biển báo cấm đối với ô tô tải. Trong đó, biển số P.106a sẽ báo đường cấm các loại ô tô tải, trừ các xe được ưu tiên theo quy định. Biển có hiệu lực cấm đối với cả máy kéo và các xe máy chuyên dùng.

Biển số P.106b có hiệu lực cấm các ô tô tải có khối lượng chuyên chở (xác định theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ) lớn hơn giá trị chữ số ghi trong biển (chữ số tấn màu trắng trên hình vẽ xe). Biển này cũng có hiệu lực cấm đối với cả máy kéo và các xe máy chuyên dùng.

Riêng biển số P.106c sẽ báo đường cấm các xe chở hàng nguy hiểm.

Một điểm đáng chú ý khác, quy chuẩn 41:2019 quy định biển báo hiệu đặt về phía tay phải hoặc phía trên phần đường xe chạy (trừ các trường hợp đặc biệt); đặt ở vị trí để người tham gia giao thông dễ nhìn thấy và có đủ thời gian để chuẩn bị đề phòng. Ngoài ra, tùy từng trường hợp, có thể đặt bổ sung biển báo ở bên trái theo chiều đi.

Quy chuẩn mới cũng quy định chung về hành vi vượt xe. Các xe khi vượt phải vượt về bên trái (trừ các trường hợp được quy định trong Luật Giao thông đường bộ). Trường hợp xe đi với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải và người lái xe không được gây trở ngại đối với xe xin vượt. Cụ thể, khi có xe xin vượt (nếu đủ điều kiện an toàn), người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về phần đường bên phải của phần xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua.

Quy chuẩn mới 41:2019 cũng bổ sung vạch phân chia các làn xe cùng chiều, dạng vạch kép mà trước đây không quy định (một vạch liền, một vạch đứt nét).

Đặc biệt, quy chuẩn mới không bắt buộc trước khi đặt biển cấm rẽ, cần đặt biển chỉ dẫn hướng đi thích hợp. Thay vào đó chỉ quy định “có thể” đặt biển chỉ dẫn hướng đi thích hợp.

THY NHUNG