justintime.com - justintime.vn - justintime.com.vn

Thực trạng vận chuyển ma túy qua đường biển

​Đường biển rộng lớn khó kiểm soát chính là nguyên nhân khiến cho thực trạng vận chuyển ma túy trên biển diễn ra thường xuyên và hết sức tinh vi.

 Xu hướng sử dụng đường biển để vận chuyển ma túy

Ma túy không phải là loại hàng cấm, vì vậy mà việc mua bán giữa các bên đều được thực hiện một cách bí mật, kể cả việc vận chuyển chúng cũng vậy. Hiện nay, các nhóm tội phạm đã sử dụng rất nhiều các tuyến đường khác nhau, lợi dụng sơ hở của cơ quan chức năng để thực hiện vận chuyển từ quốc gia này sang quốc gia khác. Trong đó, tuyến đường biển đang được khai thác rất thường xuyên.

Sở dĩ xu hướng sử dụng đường biển để vận chuyển ma túy tăng cao trong những năm gần đây xuất phát từ hoạt động chuyên chở hàng hóa trên biển tăng mạnh. Vì không thể chuyên chở công khai, thế nên ma túy đều được giấu đi kèm trên các chuyến tau chở hàng mà không bị phát hiện.

Độ tinh vi của các nhóm tội phạm

Mỗi chuyến ma túy vận chuyển thành công bằng đường biển, các nhóm tội phạm đã rất tinh vi trong việc qua mặt cơ quan chức năng để tránh bị phát hiện. Trên một con tàu hàng đang vận tải hàng trăm tấn hàng hóa trên đó, việc có vài kilogram ma túy đi kèm sẽ cực kỳ khó bị phát hiện. Trong khi đó, nhiều hình thức giấu loại hàng trắng này lại được đưa vào thực hiện nên rất khó nhận biết.

Những cách thức ẩn giấu ma túy trên tàu vận chuyển hàng hóa trên biển phổ biến:

- Cho ma túy vào sâu bên trong hàng hóa với một lượng nhỏ. Tất nhiên, cơ quan chức năng sẽ không thể mở từng thùng hàng ra để kiểm tra.

- Giấu hàng trắng với sự phối hợp từ người trên tàu. Trên một con tàu có kích thước rộng lớn, việc giấu một lượng nhỏ ma túy trên đó sẽ khó mà tìm thấy được.

- Đóng gói ma túy như một loại hàng thông thường và hòa trộn chung trong lô hàng.

- Với những chiếc tàu chở gia sức, dầu mỏ… ma túy thậm chí còn được đóng gói kỹ và bỏ vào trong các thùng dầu hay nhét vào bên trong bao tử của gia súc.

Thực trạng hiện nay

Thực trạng vận chuyển ma túy bằng đường biển hiện nay rất đáng lo ngại, nó khiến cơ quan chức năng của nhiều quốc gia phải đau đầu tìm kiếm giải pháp ngăn chặn tình trạng tội phạm qua đường này. Trên vùng biển rộng lớn, việc có đủ nguồn nhân lực, công nghệ để triển khai tuần tra, kiểm tra các tàu hàng đang di chuyển sẽ không mang lại hiệu quả cao nhất.

Song song với hoạt động vận chuyển ma túy đường bộ, xuyên biên giới giữa các quốc gia, tỉ lệ tội phạm khai thác đường biển để buôn loại chất cấm này cũng liên tục tăng và có quy mô hoạt động lớn hơn. Tuyến giao thông biển đang là con đường an toàn giúp các nhóm tội phạm lợi dụng phục vụ cho nhu cầu vận chuyển hàng trắng giữa các quốc gia tiếp giáp biển.

Cần triển khai các biện pháp mạnh mẽ để ngăn chặn

Trước khi hàng hóa lên tàu đều đã được Hải quan kiểm tra, đồng thời với những chuyến tuần tra trên biển của cơ quan chức năng. Nhưng nếu chỉ thực hiện những công việc này ở mức thông thường thì sẽ khó mà kịp thời phát hiện, ngăn chặn được những lô hàng có chưa ma túy bên trong đó.

Việc đưa ra những quy định khắc khe hơn, quy trình kiểm tra nghiêm ngặt, tăng tần suất tuần tra biển và tăng hình phạt thích đáng là rất cần thiết. Triển khai những biện pháp mạnh mẽ như thế giúp hạn chế, giảm thiểu tỉ lệ ma túy vận chuyển bằng đường biển.