justintime.com - justintime.vn - justintime.com.vn

Định hướng TX. Phú Mỹ thành trung tâm kinh tế cảng biển - công nghiệp - dịch vụ logistics

Sở hữu nhiều lợi thế, thị xã Phú Mỹ đang được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu định hướng trở thành trung tâm kinh tế sôi động, kết hợp hài hòa giữa cảng biển, công nghiệp và dịch vụ logistics.

 Vừa qua UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chính thức ban hành quyết định phê duyệt Quy hoạch chung thị xã Phú Mỹ đến năm 2045. Đây không chỉ là một bước đi quan trọng trong việc định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, mà còn là nền tảng pháp lý vững chắc cho việc quản lý quy hoạch và đầu tư xây dựng tại thị xã Phú Mỹ, một trong những khu vực có tiềm năng phát triển mạnh mẽ nhất của tỉnh.


UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chính thức ban hành quyết định phê duyệt Quy hoạch chung thị xã Phú Mỹ đến năm 2045.

Đồ án Quy hoạch chung đặt mục tiêu xây dựng và phát triển Phú Mỹ thành một thành phố cảng - công nghiệp - dịch vụ logistics hàng đầu. Với vị trí chiến lược, Phú Mỹ được định hướng trở thành cửa ngõ quan trọng trong giao lưu kinh tế của vùng, khu vực Đông Nam Á và quốc tế, góp phần thúc đẩy sự phát triển toàn diện của vùng Đông Nam Bộ. Quy hoạch này không chỉ thể hiện tầm nhìn chiến lược từ Trung ương mà còn là minh chứng cho sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, phù hợp với tinh thần của Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 07/10/2022 của Bộ Chính trị. Nghị quyết này đặt ra những định hướng quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045. Đồng thời, Đồ án cũng phù hợp với Quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050. Những kế hoạch này không chỉ khẳng định vai trò của Phú Mỹ trong phát triển vùng mà còn mở ra những triển vọng mới, hướng tới một tương lai phát triển bền vững và toàn diện cho thị xã này, với sự kết hợp hài hòa giữa công nghiệp hiện đại, dịch vụ logistics tiên tiến và hệ thống cảng biển phát triển.

Ông Nguyễn Văn Thọ - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhấn mạnh rằng trong bối cảnh phát triển bền vững đang trở thành xu thế toàn cầu, việc hướng tới các mô hình kinh tế mới như kinh tế số, kinh tế chia sẻ, kinh tế tuần hoàn và tăng trưởng xanh đã trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều quốc gia. Phương thức tăng trưởng truyền thống đang dần bị thay thế bởi các mô hình hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư mới, đặc biệt là chuyển dịch từ năng lượng truyền thống sang năng lượng tái tạo, năng lượng xanh. Đây là xu hướng mà Phú Mỹ cần phải bắt kịp và áp dụng để đảm bảo sự phát triển bền vững trong dài hạn. Với mục tiêu đến năm 2025 xây dựng thị xã Phú Mỹ trở thành một đô thị loại II và thành phố hiện đại, các cơ sở pháp lý, tiền đề và định hướng quan trọng đã được đặt ra. Đây sẽ là nền tảng để Phú Mỹ tập trung vào lãnh đạo và phát triển trong thời gian tới, phù hợp với xu thế chung của khu vực và thế giới.

Đồ án Quy hoạch chung đặt mục tiêu xây dựng và phát triển Phú Mỹ với sự kết hợp giữa cảng biển, công nghiệp và dịch vụ logistics.

Tuy nhiên, để đạt được các mục tiêu này, thị xã Phú Mỹ cần tập trung vào việc nâng cao chất lượng quản lý quy hoạch, đầu tư và xây dựng. Một trong những ưu tiên hàng đầu đó là cơ cấu lại các hoạt động sản xuất và dịch vụ trên địa bàn theo hướng hiện đại, trong đó kinh tế số, kinh tế chia sẻ, kinh tế xanh và kinh tế tuần hoàn sẽ đóng vai trò trọng tâm và là động lực chính cho sự phát triển của Phú Mỹ, đòi hỏi phải có sự thay đổi trong cách thức tiếp cận, quản lý và phát triển kinh tế, đảm bảo phù hợp với các xu hướng mới và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội.

Tái cấu trúc hoạt động sản xuất tại Phú Mỹ cần được thực hiện theo hướng nâng cao các tiêu chuẩn về công nghệ, giảm phát thải, tiết kiệm năng lượng và nguyên liệu, đồng thời đảm bảo sự thân thiện với môi trường sẽ giúp Phú Mỹ không chỉ phát triển bền vững mà còn trở thành một mô hình mẫu về phát triển công nghiệp hiện đại. Bên cạnh đó, ưu tiên phát triển các khu đô thị theo hướng hiện đại, quy mô và đẳng cấp là một trong những mục tiêu quan trọng, bao gồm việc thúc đẩy các ngành dịch vụ chất lượng cao và xây dựng các tổ hợp dịch vụ quy mô lớn, gắn liền với định hướng phát triển tổng thể của thị xã và các dự án trọng điểm phục vụ liên vùng.

Một trong những yếu tố then chốt để đạt được mục tiêu phát triển của Phú Mỹ là tập trung đầu tư vào cơ sở hạ tầng và chuẩn bị nguồn lực đất đai, nhằm tạo tính sẵn sàng cho việc thu hút và triển khai các dự án đầu tư trọng điểm trên địa bàn. Đảm bảo các điều kiện để nhanh chóng tổ chức triển khai thực hiện các đề án theo Quy hoạch tỉnh, đặc biệt là trong việc hình thành hệ thống cảng đặc biệt quốc gia, trung chuyển quốc tế và khu thương mại tự do. Ngoài ra, việc xây dựng các tổ hợp đô thị - dịch vụ - công nghiệp quy mô lớn, trong đó có khu trung tâm đô thị Phú Mỹ gắn với việc xây dựng trung tâm hành chính - chính trị, sẽ đưa Phú Mỹ trở thành một đô thị đẳng cấp, văn minh và an toàn, phục vụ tốt nhất cho cuộc sống của người dân.

TX. Phú Mỹ đang có nền tảng vững chắc để phát triển bền vững.

Có thể khẳng định rằng, với những tiềm năng và lợi thế sẵn có cùng với những thành tựu đã đạt được trong các lĩnh vực như công nghiệp, cảng biển, thương mại, dịch vụ và nông nghiệp, thị xã Phú Mỹ đang có một nền tảng vững chắc để tiến xa hơn. Đây sẽ là nguồn động lực to lớn để địa phương này tiếp tục phấn đấu, xây dựng Phú Mỹ trở thành một thành phố hiện đại vào năm 2025, đáp ứng tốt nhất các yêu cầu về phát triển bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống và đóng góp tích cực vào sự thịnh vượng chung của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Lê Tuấn